เล่าความรู้สั้นๆ ฉบับที่2 “รวยก่อนอายุ 40 “

วันนี้จะเอาเกล็ดความรู้ดีๆ จากหนังสือ รวยก่อนอายุ 40 คู่มือขั้นยอดความร่ำรวย มาเล่าให้คุณอ่านกันนะครับ

ผู้เขียน : Paz ltzhaki Weinberger

ทุกคนหวังว่าจะร่ำรวย เพราะความร่ำรวย เพราะ ความร่ำรวยนำมาซึ่งความสุข

แต่ความร่ำรวยนั้นจะได้มาไม่ง่าย การขยันทำงานเพียงอย่างเดียวไม่สามารถที่จะได้มาซึ่งความร่ำรวย เพราะ ปัจจัยแห่งความร่ำรวยมีหลายอย่าง เช่น คน connection สื่อสาร โอกาส เป็นต้น

มันจะเป็นเรื่องง่ายในมากในการที่คุณจะรวย หากถ้าคุณเกิดมารวยอยู่แล้ว หรือ ถูกรางวัลที่ 1

แต่มันมีโอกาสน้อยมาก สำหรับคนธรรมดาแบบเราๆ !
เราก็ไม่สามารถเลือกเกิดได้ !

เพราะฉะนั้นหากเราอยากรวย จงวางแผนสู่ความร่ำรวยด้วยมือเราเอง ผู้เขียนแนะนำเครื่องมือที่จะทำให้เราเพิ่มโอกาสความสำเร็จ มาลองดูกันครับ

เครื่องมือที่ 1 ประกัน กับสิ่งที่มันสำคัญกับตัวคุณ

การทำประกันเขามองว่าการเสียเงินจำนวนน้อยเพื่อรักษาเงินจำนวนมาก เขามองว่าการดำเนินชีวิตในแต่ละวันของผู้คนจะมีความเสี่ยงเข้ามาเสมอ ยกตัวอย่าง ชายคนนึง อายุ 35 ปี มีสุขภาพดี ทำงานเก่ง และเข้ามีคอนโด และเงินเก็บพอสมควร เข้าสามารถหยุดทำงานได้ 2-3 ปี หากเกิดกรณี คอนโด ไฟฟ้า ซึ่งทำให้ความมั่นคงเขาเปลี่ยนไปเลยนะ เขาต้องถอยกลับไป 15 ปีก่อนที่ทำงานอย่างขยัน เพื่อให้ได้เงินมาเพื่อซื้อคอนโด แค่คิดก็เหนื่อยแล้วถูกไหมครับ ผู้เขียนแนะนำว่าเอารายได้ 5% ประกันประเภทต่างๆเพื่อประกัน สินทรัพย์ ที่มันมีอิทธิผลต่อ การดำเนินชีวิตของคุณ

เครื่องมือที่ 2 คิดถึงวันที่เราจากโลกนี้ไป

การเข้าใจและการยอมรับมัน คือกุญแจแห่งความสำเร็จ เพราะหากเรามีแนวทางความคิดที่ว่าเกิดมาแล้ว ชีวิตเราต้องการทำอะไร เราไม่ได้อยู่โลกนี้ไปตลอด สิ่งนี้จะทำให้เรากล้า กล้าที่จะทำ เราควรกล้าในสิ่งที่จำเป็น กล้าเสี่ยงกับที่สิ่งที่จะทำให้ชีวิตเราดีขึ้น นี้คือ ความหมายที่ผู้เขียนอยากสื่อถึง

เครื่องมือที่ 3 First Impression

หากเรายังอยู่ในโลกของมนุษย์ คุณต้องยอมรับก่อนว่า มนุษย์ตัดสินกันที่รูปลักษณ์ภายนอกเป็นส่วนใหญ่ คุณเก่งแค่ไหนก็ตามหากคุณไม่มี First Impression คุณจะเสียเปรียบมาก เพราะมันจะนำมาซึ่ง connection ที่เราจะสามารถต่อยอดให้กับเราได้ เราจะยกระดับอย่างไร เช่น การแต่งกายที่ดี ,รอยยิ้ม ที่จริงใจ , กล่าวทักทาย อย่างสุภาพ , การแสดงกิริยาเหมาะสม , การพูดจาฉะฉาน การที่เราพูดจาฉะฉานมั่นใจ , การมีทัศนคติดี , การคุยเน้การให้ก่อนแล้วจึงรับ และที่สำคัญ คุณต้องวางแผนก่อนไปพบปะ

เครื่องมือที่ 4 เก่งเรื่องคน

การมีคนที่คอยช่วยเราได้ การจับกลุ่มคนที่มีคุณภาพ เสริมจุดอ่อนของตัวเอง การหาตัวช่วยดีกว่าการทำงานคนเดียว

บุคคลที่น่าสนใจหาให้แนะนำ และวิธีมองคนให้มองที่คุณสมบัติพิเศษบางอย่าง เช่น สายตายาวไกลกว่าคุณ ,ใจกว้างกว่าคุณ , หูตาไวกว่าคุณ , มีความมุ่งมั่นมากกว่าคุณ , มีความคิดบรรเจิดมากกว่าคุณ เพื่อนเหล่านี้จะช่วยเป็นแรงผลักดันให้คุณไปต่อได้ไกลขึ้น

เครื่องมือที่ 5 อดทนและรอคอยได้

ความสำเร็จ และ ความร่ำรวยต้องใช่เวลา ความอดทนเป็นคุณสมบัติของคนที่ประสบความสำเร็จต้องมี มีบทความนึงน่าสนใจ Tim Ferriss ( ผู้เขียนหนังสือ ‎The 4-Hour Workweek ) นำเสนอ 6 กิจวัตรประจำวันที่จะช่วยสร้างความอดทนให้กับคุณ

5.1. มองมุมกลับ ปรับมุมมอง
ถ้าหากคุณอยากที่จะมีความอดทนมากขึ้น ก็ควรที่จะใช้เวลาไม่กี่นาทีในทุกๆ วัน ในการปรับมุมมองของตัวเองและวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจากอีกมุมหนึ่ง ถ้าหากคุณเป็นเจ้าของกิจการ อาจจะลองปรับมามองจากมุมของพนักงาน หรือถ้าหากคุณเป็นพนักงานก็สามารถที่จะลองมองจากมุมของเจ้าของกิจการดู ลองคิดตามและทำความเข้าใจเหตุผลของฝ่ายตรงข้าม


5.2 วิเคราะห์กิจวัตรประจำวันของตัวเอง

กิจวัตรประจำวันต่อไปที่ควรจะทำคือการวิเคราะห์การกระทำระยะสั้นของเราเพื่อดูว่ามันสอดคล้องกับเป้าหมายระยะยาวของเราหรือไม่ หลายๆ คนนั้นมีความอดทนต่ำหรือไม่ค่อยมีความอดทนเนื่องจากพวกเขานั้นมองไม่เห็นผลลัพธ์ในแต่ละวันที่ตัวเองได้ทำไป ดังนั้นการที่เราถามตัวเองทุกวันว่า “เราได้ทำอะไรในวันนี้เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายระยะยาวของเราแล้วบ้าง?” เราอาจจะได้ทบทวนว่าวันนี้เราทำอะไรไป เราจะเห็นการกระทำของเราในมุมที่กว้างขึ้นและเข้าใจว่าการกระทำของเรานั้นจะต้องใช้เวลาในการที่จะบรรลุเป้าหมายๆ หนึ่ง อย่าไปโฟกัสแต่กับเป้าหมายระยะสั้นๆ หรือต้องทำให้มันสำเร็จเร็วๆ เท่านั้น


5.3 ฝึกความสงบ
ในบางครั้งการฝึกความสงบสั้นๆ ในแต่ละวันนั้นก็ยังช่วยสร้างความอดทนให้กับเรา ไม่ว่าจะเป็นการนั่งสมาธิ การจดบันทึก หรือการเดินระยะสั้นๆ เพื่อให้คุณได้มีเวลาพักจากโลกภายนอกบ้าง
“บางทีมันก็ดีที่สุดสำหรับเราในการที่จะเดินออกมาไม่กี่นาที พักจากสถานการณ์นั้นสัก 5-10 นาที และใช้เวลากับตัวเอง สงบสติอารมณ์ จัดการและวางแผนกับคำพูด การกระทำ และการแก้ปัญหาของตัวเอง” เพราะบางทีการที่เราได้หยุดพักจากวันที่ยุ่งๆ และให้เวลาที่สงบกับตัวเองก็เป็นการช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีต่อการฝึกความอดทน


5.4 จัดการกับสิ่งที่ขัดขวางความอดทนของคุณ

ลองหาสิ่งที่คอยขัดขวางความอดทนของคุณในทุกวันๆ และจดบันทึกลงไป ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ที่ทำให้คุณรู้สึกไม่ดีหรือการกระทำอะไรที่บั่นทอนความอดทนของคุณ และเมื่อคุณรู้แล้วว่าสิ่งใดที่เป็นอุปสรรคต่อความอดทนของคุณ คุณก็จะสามารถขจัดอุปสรรคเหล่านั้นออกไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงยังสามารถที่จะโฟกัสกับสิ่งต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย


5.5 ใช้ Stoic Exercise ฝึกความอดทน

บางทีเราก็ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่เป็นไปตามที่เราคิด ความอดทนจึงต้องนำมาใช้ ซึ่ง Stoic Exercise นั้นก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่มีประโยชน์ในการฝึกความอดทนของเรา
Stoic มีการฝึกแบบหนึ่งที่เรียกว่า “Turning The Obstacle Upside Down” หรือเป็นการมองว่าเรื่องร้ายที่เกิดขึ้นนั้นกลับเป็นบทเรียนให้กับเรา ซึ่งเป็นการฝึกในเรื่องของมุมมองในการมองสิ่งต่างๆ ในที่เกิดขึ้นแง่บวก เพื่อฝึกให้เรานั้นเกิดความอดทนและใจเย็น


5.6 ดูแลตัวเองอย่างสม่ำเสมอ

สิ่งสำคัญสิ่งสุดท้ายในการสร้างความอดทนนั่นก็คือการดูแลตัวเองเป็นประจำทุกวัน ในชีวิตที่ค่อนข้างยุ่งของเราหลายๆ คนในปัจจุบัน ทำให้เรานั้นลืมที่จะแบ่งสรรปันส่วนเวลาสำหรับสุขภาพจิตและสุขภาพกายของเราเพื่อไปทำอย่างอื่นที่สำคัญกว่า

เครื่องมือที่ 6 หาการลงทุนที่เหมาะกับตัวท่านเอง

แน่นอนการที่คุณจะเป็นคนร่ำรวย คุณรู้จักทำการเก็บเงินแล้ว คุณต้องหาการลงทุนเพื่อต่อยอด ทำให้คุณร่ำเร็วขึ้นมาระดับนึง อยากใช้คำว่าระดับนึงเพราะการรวยเร้วไม่มีอยู่จริง

ก่อนจะเรียนรู้วิธีการลงทุนรูปแบบต่างๆ ที่เหมาะกับตัวท่านเอง

เราอาจจะเริ่มก่อนว่าเราลงทุนเพื่ออะไร และเรารับความเสี่ยงจากการลงทุนได้แค่ไหนครับ ซี่งวัตถุประสงค์และความสามารถในการรับความเสี่ยงของแต่ละคนก็จะต่างกันไป

เช่น หากเราเป็นนักศึกษาจบใหม่อาจจะอยากลองลงทุนดู และเรายังอายุไม่มากสามารถรับความเสี่ยงได้สูงอาจจะเริ่มลงทุนในตลาดหุ้นก็ได้   แตถ้าเป็นวัยกลางคน เราอาจจะลงทุนแบบปลอดภัยมากขึ้นลดสัดส่วนการลงทุนในหุ้นลง เพิ่มสัดส่วนสินทรัพย์อื่น เช่น ตราสารหนี้มากขึ้น เพราะว่าเรามีภาระต้องดูแลครอบครัว การรับความเสี่ยงอาจจะลดลงและเงินที่เก็บออมมาเริ่มเป็นสัดส่วนที่สูงทำให้เราไม่อยากลงทุนในอะไรที่เสี่ยงมากเพื่อรักษาเงินก้อนนี้ให้อยู่กับเราอย่างมั่นคงโดยต้องการผลตอบแทนอยู่บ้าง หากเราเป็นคนวัยเกษียณเราอาจจะรับความเสี่ยงได้ต่ำก็อาจจะลงทุนเพื่อเงินปันผลหรือลงทุนแค่รักษามูลค่าเงินที่เก็บสะสมมาเท่านั้น อันนี้เป็นเพียงตัวอย่างเบื้องต้นที่จะทำให้เรารู้ว่าเราเหมาะกับการลงทุนแบบไหน ครับ

หวังว่าเพื่อนๆทุกท่านจะได้เอาลองไปปรับใช้กับชีวิตดูนะครับ

Labhoon

หากเพื่อนสนใจเข้าร่วมพูดคุยความรู้ เรื่องการลงทุนในตลาดหุ้น เรามีห้อง line ฟรีให่ได้แลกเปลี่ยนขัดเกลาความคิดและความรู้ เชิญเข้าร่วมฟรีได้เลยครับ

You’ve been invited to join “LABHOON (LOBBY)”. Visit the link below to join the OpenChat.
https://line.me/ti/g2/PaCWGV-_5tbO68OdfO7LF1lNeduVQxnGA-Vpcg?utm_source=invitation&utm_medium=link_copy&utm_campaign=default

แคมเปญพิเศษ!! สมัครสมาชิก💸Labhoonplus แบบ Gold หรือ Plattinum (วันนี้-9 ต.ค. 2566)
🟢 แจกบัตรรับชมงามสัมนา The Secret Sauce Summit 2023: Infinite Growth ธุรกิจพุ่งทะยานในความเปลี่ยนแปลง มูลค่า 590 บาท .
🟢 พร้อมฟรี เอกสารความรู้ดีๆ Marketing Trend 2024 .”

🏆”The Secret Sauce Summit 2023 เป็นอีเวนต์สำหรับผู้ประกอบการและนักธุรกิจที่ใหญ่และครบที่สุด กับธีมปี 2023 ที่ชื่อว่า Infinite Growth ธุรกิจพุ่งทะยานในความเปลี่ยนแปลง ในงานเดียวจะได้พบกับ

Conference เจาะลึก Insight อัปเดตทุกเทรนด์ธุรกิจ 2024 เวทีแรก! รวมเทรนด์ธุรกิจปี 2024 ครบทุกมิติสำคัญ เช่น เทรนด์เศรษฐกิจ เทรนด์กลยุทธ์ เทรนด์การตลาด เทรนด์เทคโนโลยี เทรนด์บริหารคน เทรนด์ความยั่งยืน แจกฟรี! เฟรมเวิร์กปรับใช้ต่อได้ทันที

แชร์เคสความสำเร็จจากผู้ประกอบการตัวจริง เคสสร้างธุรกิจเติบโตจากผู้ประกอบการตัวจริง ทำจริง เจ็บจริง สำเร็จจริง แชร์จัดเต็มไม่มีกั๊ก ครอบคลุมหลายอุตสาหกรรม หลากบริบทความท้าทาย

เวิร์กช็อป Upskill ผู้ประกอบการศตวรรษที่ 21 Expertise Room ห้องเวิร์กช็อปเจาะลึกเนื้อหา เช่น Carbon Credit, Quantum, Data, กฎหมาย และอีกหลายหัวข้อสำคัญที่ผู้ประกอบการควรรู้ เพื่อติดอาวุธ เสริมทักษะให้คุณพร้อมคว้าทุกโอกาสในโลกแห่งศตวรรษที่ 21

สรุปได้ว่า The Secret Sauce Summit 2023 เป็นงานอีเวนต์ที่ตอบโจทย์ผู้ประกอบการและนักธุรกิจทุกระดับที่ต้องการอัปเดตเทรนด์ธุรกิจล่าสุด เรียนรู้จากเคสความสำเร็จของผู้ประกอบการตัวจริง และเสริมทักษะที่จำเป็นสำหรับโลกศตวรรษที่ 21″

🟢เงื่อนไข รับโปรโมชั่นนี้
สำหรับท่านที่สนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิก Labhoonplus (GOLD, PLATINUM) และได้สมัครในช่วงระยะเวลาที่กำหนด (25 กันยายน 2566 ถึง 9 ตุลาคม 2566)

🟢นอกจากนั้นท่านยังได้รับสิทธิ ประโยชน์มากมาก หากสมาชิกกับเรา
-App labhoonplus (scanหุ้นผ่านมือถือ ดูกราฟ และ Indicatorจากทางเรา Gold/Plattinum)
-Communities Telegram & Line VIP (สังคมนักลงทุนคุณภาพ เพื่อพูดคุยและสอบถามทั้งพื้นฐานและกราฟ Gold/Plattinum)
-Stock Watch List by+ trade strategy + Alert (หุ้นรายไตรมาศ +กราฟ ผลBacktest แจ้งเตือนสมาชิก Gold/Plattinum)
-One Special Seminar Per Year (สัมนาสุดพิเศษสำหรับสมาชิก Plattinum)
-Investment knowledge magazine by quarter quarter (ความรุ้ดีๆ พิเศษๆ สำหรับสมาชิก Platinum รายไตรมาศ)

📞สมัครLabhoonplus รายเดือน หรือรายปี มีแบบไหนบ้าง
1.เพคเก็จ gold 1 เดือน 500 หรือ สมัคร 1 ปี 5,700 บาท คุ้มกว่า ตกเดือนละ 475บาท
2.เพคเก็จ Platinum 1 เดือน 900 หรือ สมัคร 1 ปี 8,900 บาท คุ้มกว่า ตกเดือนละ 742บาท
ติดต่อสมัครได้ที่ add line==>> https://lin.ee/1YbWhil

X