ข่าวใหญ่สะเทือนวงการอสังหาฯ เมื่อศาลปกครองกลางสั่งเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างฯ คอนโดหรู สรุปประเด็นANAN

17 in 17 for Ananda Development | Property | DDproperty.com

1.ช่วงค่ำวันที่ 30 ก.ค. 64 มีข่าวใหญ่สะเทือนวงการอสังหาฯ เมื่อศาลปกครองกลางสั่งเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างฯ คอนโดหรู ‘แอชตัน อโศก’ 50 ชั้น เนื่องจากผิด พ.ร.บ. ควบคุมอาคาร หลังพบว่าไม่มีพื้นที่ด้านใดติดกับถนนสาธารณะที่มีความกว้างไม่น้อยกว่า 18 เมตร โดยมีผลย้อนหลังถึงวันที่ออกหนังสือทุกฉบับในกรณีดังกล่าว
.
2.แอชตัน อโศก เป็นโครงการของ บมจ.อนันดา หรือ ANAN มูลค่ากว่า 6.7 พันล้านบาท ปัจจุบันขาย และโอนให้กับผู้จองซื้อ และมีคนย้ายเข้าไปอยู่อาศัยแล้วกว่า 83%
.
3.ANAN ทำหนังสือ ชี้แจงต่อสื่อมวลชน ระบุว่าเตรียมใช้สิทธิอุทธรณ์คำพิพากษาดังกล่าวตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไปยังศาลปกครองสูงสุด โดยคำพิพากษาศาลปกครองกลางซึ่งเป็นศาลขั้นต้นยังไม่มีผลบังคับ จนกว่าจะมีคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุด จึงยังไม่มีผลกระทบต่อการอยู่อาศัยของเจ้าของร่วมแต่อย่างใด
.
4.แอชตัน อโศก เป็นแบรนด์ระดับพรีเมียมของANAN ภายใต้การร่วมทุนกับบริษัท มิตซุย ฟูโดซัง เรสซิเด้นท์เชียล จำกัด ก่อสร้าง ปี 2557 กำหนดแล้วเสร็จปี 2560 ซึ่งสามารถปิดการพรีเซล 100% ได้ในเวลาไม่นาน
.
5.ที่ดินที่ใช้ก่อสร้างโครงการเป็นที่ดินตาบอด ไม่มีทางเข้าออก เพราะเจ้าของเดิมถูก รฟม.เวนคืนที่ดินมาสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน
.
6.ANAN เองก็รู้ปัญหาว่าหากใช้พื้นที่นี้มาทำโครงการอาคารสูงจะผิด พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร จึงใช้วิธีเจรจา ขอใช้ที่ดินบางส่วนของ รฟม. ขยายถนนให้มีความกว้างตามกฎหมายกำหนด
.
7.โดยให้ค่าตอบแทน รฟม.เป็นลายลักษณ์อักษร ผ่าน ‘อาคารจอดรถ’ มูลค่าประมาณ 97 ล้านบาท แลกกับการขอใช้ทางตลอดไป
.
8.ANAN ยืนยันว่า ขณะนั้น มีคณะกรรมการของ รฟม.เป็นผู้อนุมัติ เป็นการปฏิบัติตามระเบียบ การขอใช้พื้นที่ ของ รฟม. ปี 2556 ซึ่งเป็นระเบียบเดียวกันกับที่หลายโครงการในกทม.มากกว่า 10 แห่ง ที่ทำสัญญากับ รฟม.ในการใช้พื้นที่เช่นกัน (ผู้ว่า รฟม. ก็ถูกฟ้องเป็นจำเลยที่ 4)
.
9.คนในชุมชนและสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน รวมตัวกันไปร้องต่อศาลปกครอง ว่าถนนส่วนหน้าโครงการ ซึ่งเป็นที่ดินของ รฟม. น่าจะไม่ได้รับการอนุญาตที่ถูกต้องตามกฎหมาย
.
10.ช่วงปี 2560 โครงการ แอชตัน อโศก ก่อสร้างเสร็จสิ้น 100% แต่ยังไม่ได้รับเอกสารรับรองการก่อสร้างและเปิดใช้อาคาร (อ.6) จากกรุงเทพมหานคร
.
11.ทำให้ ANAN ไม่สามารถโอนห้องให้ลูกค้าได้ตามกำหนดใน Q1/61 โดยขอขยายระยะเวลาการโอนออกไปจนถึงเดือน มี.ค.ปี 62
.
12.ขณะนั้น ANAN ยื่นอุทธรณ์เพื่อขอคุ้มครอง และขอให้กทม.ออกใบอนุญาตใช้อาคารให้เร็วที่สุด โดยศาลได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ก่อนยกเลิกคำสั่งดังกล่าว ทำให้เรื่องอยู่ในขั้นตอนที่ศาลปกครองมานาน
.
13.ปี 2561 กทม.ออกใบอนุญาต อ.6 ให้ ANAN โดยที่ศาลปกครองยังไม่ตัดสินคดี ทำให้ ANAN สามารถโอนห้องให้ลูกค้าได้
.
14.ล่าสุดเมื่อศาลปกครองกลางมีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างโครงการ แอชตัน อโศก ขณะที่ ANAN บอกว่าจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด จึงน่าจับตาว่าเรื่องนี้จะจบลงอย่างไร รวมไปถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อความเชื่อมั่นในการซื้อคอนโดฯ หลังจากนี้ด้วย
.
15.หุ้น ANAN ปิดการซื้อขายวันที่ 30 ก.ค. 64 ที่ 1.75 บาท

X