ดอกเบี้ยขาขึ้น อุตสาหกรรมอะไรได้ประโยชน์

ดอกเบี้ยขาขึ้นกำลังเป็นประเด็นในช่วงนี้ แต่ไม่ว่าตลาดจะเป็นอย่างไรก็ต้องมีกลุ่มหุ้นที่ได้ประโยชน์เสมอ มาดูกันครับว่ามีหุ้นกลุ่มไหนได้ประโยชน์กันบ้าง

สำหรับการขึ้นดอกเบี้ยของ fed ในครั้งนี้ เกิดจากในช่วง COVID เศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้ทางสหรัฐต้องใช้ทั้งนโยบายการเงินและนโยบายการคลังในการกระตุ้นเศรษฐกิจ สำหรับนโยบายการเงิน fed ได้อัดเงินเพิ่มผ่านการทำ QE ทำให้งบดุลของ fed เพิ่มจาก 4 ล้านล้านดอลล่าห์ ขึ้นมาเป็นกว่า 9 ล้านๆ ดอลล่าห์ และลดดอกเบี้ยลงต่ำเตี้ยเรี้ยดิน

จากการกระตุ้นแบบหนักหน่วงทำให้ เมื่อเริ่มเปิดเมือง คนเริ่มมีเงินจากเงินชดเชยต่างๆ และการถูกล็อกดาวน์มาหลายเดือนทำให้ความตองการซื้อกลับมาอย่างรวดเร็วผลิตของมาขายแทบไม่ทัน ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้เงินเฟ้อพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์กว่า 7% เป็นภาวะที่ไม่เคยเห็นมาเกือบ 40 ปี

ทังจากภาวะเงินเฟ้อ และการว่างงานที่เริ่มดีขึ้นทำให้ fed มีมุมมองที่จะหยุดการทำ QE ในปีนี้ และทำการปรับขึ้นดอกเบี้ย แค่ออกมาเปรยๆ ตลาดหุ้นก็ตกแบบฉุดไม่อยู่ แรงขายลามไปถึงสินทรัพย์ทางเลือกเช่น bitcoin ด้วย ทำให้นักลงทุนต้องปรับตัว

เมื่อย้อนอดีต การขึ้นดอกเบี้ยจะส่งผลกระทบระยะสั้นๆ โดยตลาดจะกังวลลในช่วงแรกของการขึ้นดอกเบี้ย แต่ขึ้นจริงๆแล้วมักจะเริ่มมีแรงซื้อกลับเข้ามา สำหรับปีนี้ตลาดมองกันว่าจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ย 4 ครั้งขึ้นไป ทำให้ภาพรวมของตลาดปีนี้น่าจะผันผวนหนัก

ถ้าไม่มั่นใจในชีวิตกลยุทธ์หนึ่งที่ดีคือขายหุ้นมาถือเงินสด เพื่อประเมินว่ากลุ่มไหนได้ประโยชน์หรือกระทบเชิงลบ สำหรับกลุ่มที่ได้ประโยชน์และผลลบจากดอกเบี้ยขาขึ้นจากคลิปของ คุณมยุรี โชวิกรานต์[1] สรุปไว้มีอะไรบ้างมาดูกันครับ

กลุ่มธนาคารขนาดใหญ่เป็นกลุ่มหุ้นที่ได้ประโยชน์ ดอกเบี้ยขึ้นดอกเบี้ยรับจะสูงขึ้น เงินฝากใช้เวลาในการขึ้นดอกเบี้ยทำให้ส่วนต่างดอกเบี้ยสูงขึ้น กำไรของกลุ่มธนาคารจะดีขึ้น

กลุ่มต่อมาคือหุ้นกลุ่มนำเข้า เนื้องจากการขึ้นดอกเบี้ยที่อเมริการจะทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น หุ้นที่นำเข้าเยอะๆจะได้ประโยชน์

ส่วนกลุ่มได้ผลกระทบคือธนาคารขนาดเล็ก ลิซซิ่ง เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นสินเชื้อที่ดอกเบี้ยรับคงที่ พอดอกเบี้ยขึ้นทำให้ต้นทุนส่วนดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มขึ้น และส่วนต่างดอกเบี้ยลดลง กลุ่มต่อมาคือกลุ่มส่งออกเนื่องจากค่าเงินจะแข็งขึ้น และกลุ่มที่มีหนี้เยอะต้นทุนทางการเงินจะสูงขึ้น กำไรจะลดลง

สำหรับการปรับตัวในตลาดต่างประเทศเม็ดเงินเริ่มไหลเข้าหุ้นกลุ่ม Value มากขึ้นและออกจากหุ้นกลุ่ม Growth โดยเฉพาะหุ้น technology ที่โดนเทแบบไม่บันยะบันยังมาหลายเดือน

สำหรับอนาคตของภาวะเงินเฟ้อ บทวิเคราะห์หลายๆสำนักมองกันว่า ช่วงครึ่งปีหลังน่าจะเริ่มปรับตัวลดลง เนื่องจากภาวะ supply shock น่าจะปรับตัวดีขึ้น เปิดเมืองมากขึ้นการค้าขายทำได้เป็นปกติ สิ่งที่ตลาดอยากเห็นคือ เงินเฟ้อขึ้นในอัตราที่ช้าลง แต่สำหรับเมืองไทยกว่าจะเริ่มขึ้นดอกเบี้ยอาจเป็นช่วงปี 2566 เนื่องจากบ้านเราเพิ่งเริ่มเปิดเมือง และการท่องเที่ยวก็ยังไม่ฟื้น

โดยรวมการลงทุนในภาวะดอกเบี้ยขาขึ้นจะเป็นช่วงที่เล่นยากเพราะมักจะเป็นช่วงปลายของรอบเศรษฐกิจที่เศรษฐกิจจะเริ่มชะลอตัวนักลงทุนหลายท่านมักจะเริ่มเก็บคองอเข่ากันมากขึ้น

Cr ดอกเบี้ยขาขึ้น : หุ้นไหนได้ หุ้นไหนเสีย | 3 Minutes with Investment Guru – YouTube https://www.youtube.com/watch?v=m5UX7gfQH8Q

X