โลกกำลังจะเปลี่ยนรอบใหญ่เทคโนโลยีอาจจะทำให้เงินเปลี่ยนไปทั้งหมด ดู 3 ปีแล้วตอนนี้ดอลล่าจะต้องแข็งค่ามาก

คุณพิชัยมองว่าปีนี้จะเหลืออยู่ประมาณ1500จุด จากที่ตอนแรกมองไว้2,000จุด

คุณพิชัยมองว่าการที่เกิดสงครามขึ้นนั้นเกิดจากความบังเอิญดูเป็นระบบประโยชน์เพื่อดันให้ราคาcommodityนั้นขึ้้นไป

ถ้าค่าเงิน US เเข็งมากๆแล้วค่าเงินเอเซียอ่อนมากๆ แบบที่เกิดขึ้นเมื่อ 20 ปีที่แล้ว มันจะเกิดสภาพที่เรียกว่าอสังหาบูม investment boom การท่องเที่ยวบูม ใน 5 ปี 10 ปีค่าเงินเยนจะไปถึง 200

มันเป็นเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่มากๆเหมือนกับการที่เราปลดทองคำออกจาก US สมัย 50 ปีก่อน ถ้าหากปราศจากการแข็งค่าของ US โลกจะเดินไปต่อไม่ได้ ดังนั้นหากคนส่วนใหญ่มองว่าDollaจะร่วงอย่างรุนแรง แต่หากดอลล่าเกิดเข้มแข็งขึ้นมาผลประโยชน์จะตกอยู่กับคน 3% แล้วคนส่วนใหญ่ก็มองว่าอยู่ดิจิตอลกลับคริปโตเคอเรนซี่จะมาแทน โลกนี้ก็จะเดินต่อได้ด้วย และสิ่งเหล่านี้จะทำให้เศรษฐกิจบูมได้แต่เป็นเวลา 2-5 ปีในระยะยาว ส่วนใครที่คิดว่าน้ำมันจะกลับลงไปถูกเหมือนเดิมคิดว่าแทบจะเป็นไปไม่ได้ การที่น้ำมันจะอยู่ต่ำกว่าร้อยจะเป็นเรื่องชั่วคราวส่วน 100-160 จะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในระยะยาว.สิ่งที่เราทำได้ก็คือซื้อหุ้นจากบริษัทที่ได้ประโยชน์จากน้ำมันขาขึ้นนั่นเองภาพตอนนี้เราเหมือนอยู่ในdead lockไม่สามารถขยับไปไหนเลย เรารู้สึกเหมือนไม่มีทางแก้มาแล้วประมาณ 5 ปีเป็นอย่างน้อย กำลังทางแก้จะไปได้คืนเงิน US จะต้องกลับมาแข็งและตอนนี้มันกำลังกำลังเกิดขึ้นคุณพิชัยมองว่าหุ้นจะไป 2,000 แต่ตอนนี้มีช่วงระหว่างขั้นจังหวะ ด้วยเหตุการพิเศษ ซึ่งเราไม่รู้ว่าอะไรเกิดก่อนเกิดหลังทุกคนตอนนี้มองดีไปหมดก็อาจจะมีเหตุการณ์ที่ทำให้พักฐานบ้าง ระบบประโยชน์ไม่เคยมองว่าเราจะขายที่จุดสูงสุดเราจะขายก่อนจุดสูงสุดเสมอ

ทำไมต้อง 1700 ต้นๆหุ้นถึงลงมา คุณพิชัยอธิบายดังนี้

1 ต่างชาติnet buy 2.SET50 ขึ้น 3.กำไรกำลังจะมาหลัง covid จบ 4.กราฟแสดงความแข็งแกร่งให้เห็น ทุกคนลืมFEDไปเลยที่จะขึ้นดอกเบี้ยสภาพตลาดจะเปลี่ยนเป็นดีมากๆในทางเดียวกัน พอทุกคนเข้าไปซื้อพร้อมกันหมดตลาดหุ้นปรับตัวลง

ภาพที่ 1 คือถ้าเสร็จลงไปเรื่อยๆเป็นลักษณะ Side Way Down ลงไป 1,500 คุณพิชัยเชื่อว่าอาจจะเจอ Bottom เลยปีนี้

ภาพที่ 2 ถ้าอยู่ดีๆสงครามจบ SETเเข็งแกร่ง พร้อมทั้งขึ้นได้อย่างแข็งแกร่งผ่อนคลายqt ถ้าเสร็จเรื่องส่งสัญญาณว่าการขึ้นดอกเบี้ยจะน้อยและช้า การทำqtจะช้า พร้อมทั้งเซตวิ่งไป1700 บวก ความกังวลสงครามก็หายไป ถ้าหากเกิดภาพนี้พิชัยมองว่าส่วนตัวจะลดพอร์ตมากกว่าครึ่ง การปรับฐานก็จะกินเวลาไปถึงปลายปีหน้าได้เลย แต่ก็มองว่าเสร็จไม่น่าจะลงไปลึกกว่าเดิม ดังนั้นตอนนี้คุณพิชัยก็รอดูอยู่ว่าจะออกไปทางไหน แต่คุณพิชัยมองว่าช่วงนี้เราไม่ควรมีหุ้นเต็มพอทแล้ว ถ้าคุณรู้จักตัวเองก่อนคุณถึงจะประเมินสิ่งต่างๆได้อย่างถูกต้อง ด้วยการมองแบบคนนอกมองเข้ามาแต่ไม่ใช่คนส่วนใหญ่มอง

คุณพิชัยมองว่า หุ้นรายกลุ่มอย่างไร

1.กลุ่มโรงไฟฟ้า อันตรายสุดโดยเฉพาะถ้าไม่ได้ทำ EV ทำในปีนี้และปีหน้า เพราะคนสนใจกลุ่มนี้เยอะ แต่ตอนนี้ก็ได้ลดลงไปบ้างแล้ว

กลุ่มที่ 2 คือชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์คุณวิชัยมองว่ายังไม่ดี

กลุ่มที่ 3 คือปิโตรโรงกลั่นอันนี้มีลุ้น

กลุ่มที่ 4 คือกลุ่มแบงค์คุณวิชัยมองว่าเพิ่งขายไป คุณพิชัยบอกว่าได้ขึ้นมาเยอะแล้วคนก็มองว่าดีกันหมด กลุ่มหลักทรัพย์ก็ได้ขายออกลบไปหมดแล้ว

กลุ่มเปิดเมืองก็ได้ขึ้นมาเยอะแล้วก็เลยไม่แนะนำ.ให้ดูรายบริษัทแทน มองว่ายังได้ คือได้คือ อสังหาริมทรัพย์สื่อสาร สินค้าเกษตร ก่อสร้าง เดินเรือ แล้วก็หุ้นเล็กอีกจำนวนหนึ่ง ในช่วงที่ตลาดไม่เล่นหุ้นใหญ่ หุ้นเล็กก็จะกลับมาได้ โดยเฉพาะเป็นหุ้นเก็บตกหรือหลงลืม

ส่วนใหญ่ที่ทำให้พี่ทางคือคนส่วนใหญ่วิเคราะห์แบบง่ายเกินไป มองไปทางเดียวหมดแบบง่ายเกินไป คน 3 เปอร์เซ็นต์ไม่ใช่คนวิเคราะห์ ให้เราจินตนาการว่าคน 3% จะทำยังไงให้เงินของเขาที่มีจำนวนมาก Matching กับเงินคนส่วนใหญ่.ถ้าคนส่วนใหญ่ดันไปทางไหนเงินใน 3% มันก็จะมาประมาณนั้นพอดีกัน แต่โดยหลักการคือเงินจะเคลื่อนไปในทางที่คน 3% นั้นกำไรตลอด Warren buffetก็ใช้แนวนี้แต่ว่าจะเล่นแต่หน้าซื้อเท่านั้น

ถ้าเรากลัวเราไม่อยากซื้อฝืนใจซื้อเรารอได้อันนี้ถูก แต่ถ้าชัดมากๆก็ไม่ควรซื้อ ภาพที่มองจะต้องชัดแล้วนิ่งเพียงพอ คุณวิชัยไม่ได้มองว่ามีเงินต่างชาติจะเข้ามาหรือไม่เข้ามาเพราะที่จริงมองไปก็ไม่เกิดประโยชน์การมองnet buy net sell ไม่ช่วย ไม่ใช่มองที่คนวิเคราะห์ว่าวิเคราะห์ส่วนใหญ่ไปทางไหน สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือคนส่วนน้อยกำไรถึงแม้จะไม่ใช่เหตุผลที่ถูกก็ตาม ระบบเล่นกับข้อเท็จจริงที่อัดแน่น ถ้าไม่ได้ลดพอทไปแล้วในช่วงแรก ในช่วงตลาดSideway เวลานี้ คุณพิชัยมองว่าให้รอดูอย่างเดียว

วิธีการมองแบบกราฟซ้อนกราฟ อันแรกคือเข้าไปซื้อในจุดที่กราฟ Cut loss ส่วนการที่เราซื้อแท่งแรกที่เบรคเขียว ทุกคนก็มองเห็นแบบนั้นเช่นกัน คุณพิชัยมองว่าเราควรหาแท่งเขียวขี้เบลอคือทุกคนมองว่าเดี๋ยวก็ลงต่อ แท่งเขียวที่ชัดแล้ววิ่ง มันจะต้องมาจากแท่งเขียวขี้ชัดจากไม่ชัดเช่นมีการหลอกมาแล้วหลายครั้งนั้นเอง พอเราโดนหลอกหลายครั้งเราจะเข็ดกับความชัดของมัน แล้วมันก็จะไป เราต้องมองความคิดของคนแบบเชื่อมโยงกันถ้าเราคิดว่าอะไรไม่เคยเกิดแล้วเข้าไปลงทุนแบบไม่มีลิมิตมีคนส่วนใหญ่มองว่าเป็นการลงทุนที่ดีและปลอดภัยอย่างเช่นช่วง subprime ในUSA หรือเป็นช่วงวิกฤตต้มยํากุ้งปี 40 ก็ไม่มีใครเชื่อว่าค่าเงินบาทจะต้องถูกลอยตัว เขาเรียกว่ามันง่ายและไม่มีความเสี่ยงจึงทำให้คนส่วนใหญ่ลงทุนอย่างเดียวกันทั้งหมด มันขาดความเฉลียวใจ

คุณพิชัยมองว่าโลกกำลังจะเปลี่ยนรอบใหญ่เทคโนโลยีอาจจะทำให้เงินเปลี่ยนไปทั้งหมดเลยก็ได้ คุณพิชัยให้เวลาดู 3 ปีแล้วตอนนี้เองก็เป็นเหตุผลเดียวดอลล่าจะต้องแข็งค่ามาก ส่วนเรื่อง comoodityกับเงินเฟ้อจะไม่ลงง่ายๆนับจากนี้ เราต้องรู้จักตัวเองให้ได้ไม่งั้นเราก็ไม่รู้จักคนอื่นจะมองสิ่งรอบตัวได้ไม่ถูกต้องเหมือนกระบอกไฟฉายที่วางเอียงตัวกระบอกไฟฉายเองก็จะเห็นลำแสงเป็นเส้นตรง

เรื่องหุ้นก็จะเย็นออกด้านข้างให้เราดูกันต่อไปภาพระยะยาวด้านบวกของหุ้นมีมากกว่าด้านลบ คุณพิชัยหวังว่าจะไม่เกิดภาพที่ดีมากจนเกินไปในปีนี้ซึ่งจะทำให้ตลาดหุ้นนั้นจบขาลงได้เร็ว คุณพิชัยมองว่าตลาดHKเป็นตลาดที่น่ากังวลที่สุด หุ้นเล็กรายตัวยังไปได้ระบบผลประโยชน์ตอนนี้ก็มีคนน่าจะรู้มากขึ้นแต่มันไม่ใช่แบบนั้นทุกอย่างจะเกิดในสิ่งที่ไม่เคยเกิดเสมอเราไม่ต้องเดาแต่เฝ้าดูไปจากคนที่วิเคราะห์ หลักการนั้นมันไม่ยากมันอยู่ที่การตีความ ต้องพยายามมองให้กว้างเผื่อไว้ เพราะมันจะต้องมีการคาดเคลื่อนเสมอ 10 20% เป็นเรื่องธรรมดา หุ้นบางประเภทเหวี่ยงแรงแต่เวลาขึ้นก็ขึ้นแรงเหมือนกัน

X