ไอเดียการลงทุนหลัง FED ลังเลขึ้นดอกเบี้ย

ไอเดียการลงทุนหลัง FED ลังเลขึ้นดอกเบี้ย.หลังจากการประชุม FED นัดสำคัญเมื่อ วันพุธ ที่ 26/1/2021 ซึ่งเป็นนัดที่เหล่านักลงทุนสนใจ เพราะ ก่อนการประชุม ตลาดสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกผันผวนมาก

DJI – 8.9% , S&P500 – 11.7% , DAX – 7.4% , GOLD – 0.61% BTC -24.32% , WTI + 9% SET – 3.67 % .นักลงทุนในตลาดต่างจับตามองเป็นอย่างแพร่หลาย เฝ้ารอว่า ประธาน FED สร้างความชัดเจนให้ตลาด แต่กลับกลายเป็นทำให้ตลาดสับสนไปกว่าเดิม

อาทิตย์หน้าตลาดจะฟื้นไหม ? FED ไม่ฟันเราฟันให้ ไปอ่านกันเลยครับ

ประเด็นที่น่าสนใจ

🔥ผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)วันที่ 26-27 มค 2565 เป็นไปตามคาดการณ์ว่าเฟดมีโอกาสปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ 5 ครั้ง ซึ่งจะเกิดขึ้นในเดือน มี.ค.นี้ 2 ครั้งรวม 0.50% ขณะเดียวกัน ประธานเฟดเลี่ยงการตอบคำถามเกี่ยวกับการปรับลดงบดุล

🔥Fund flow ทั่วโลกกำลังปรับทัพการลงทุนใหม่ให้สอดคล้องกับนโยบายการของ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จากภาพด้านล่าง ( ขอบคุณข้อมูลจาก www.goinvest.in.th) เราจะเห็นถึงกระแสเงินไหลเข้าไปยัง สินทัพย์ปลอดภัย และ กลุ่มสินทรัพย์ที่สามารถป้องกันความเสี่ยงภาวะเงินเฟ้อได้ เช่น Money market , Commodities , Government Bond

🔥ปัจจุบันตลาดเริ่มเห็นมีสัญญาณฟื้นตัวบ้างๆ ในตลาดสินทรัพย์เสี่ยง ล่าเมื่อดูสัญญาณการกลับตัวของตลาด เราเริ่มเห็นการรีบาวด์ ในตลาดหุ้นหลายๆ ตลาด เช่น DJI สามารถปิดเขียว + 1.65% NDQ + 3.22% S$P550 + 2.44% Nikkei225 +2.09%

🔥 ด้าน กองทุน protect inflation ยอดนิยมในตลาด ยังเป็นทิศทางขาขึ้นนั้นสะท้อนให้เห็นว่าตลาดยังคงเชื่อว่าเงินเฟ้อระดับสูงยังคงสร้างความกังวลให้นักลงทุนต่อไป แต่ในระยะสั้นๆเริ่มลดความร้อนแรงลงมาได้บ้าง

Invesco Bloomberg Commodity UCITS ETF +1.25%

Xtrackers MSCI World Financials UCITS ETF -0.11%

Tabula US Enhanced Infla UCITS ETF USD +0.56%

iShares Physical Gold ETC -0.39%

iShares UK Property UCITS ETF – 0.56%

🔥ดัชนีความกลัว VIX index เริ่มมีสัญญาณ อ่อนแรงลงมาบ้าง ก็น่าจะทำให้ภาพรวมตลาดกลับมาใช้เหตุผลกันมากขึ้น และ หาฐานเจอในช่วงสั้นๆ ตรงนี้ก่อน

🔥ประเด็นการลงทุน คาดว่าตลาดจะเริ่มผันผวนน้อยลง เพราะ ตลาดรับรู้ประเด็น การปรับขึ้นดอกเบี้ยไปหมดแล้ว และ ถ้าไม่มีประเด็นลบกว่านี้ตลาดก็น่าจะฟื้นตัวได้ แต่ยังคงไปไหนไม่ไกล ปัจจัยเป็นลบเพิ่มเติมที่อาจจะทำให้สมุติฐานนี้ผิดไป ก็คือ ประเด็นความขัดแยงกันระหว่าง รัสเซีย และ ยูเคน เราคงต้องเฝ้าพัฒนาการประเด็นนี้กันต่อไป

เรายังคงเน้นลงทุนในกลุ่มที่สามารถลงทุนได้ตามธีมหลัก คือ กลุ่มที่ได้ประโยชน์จากภาวะเงินเฟ้อ เช่น ธนาคาร อสังหาริมทรัพย์ โดยเน้นไปยังหุ้นที่ PE และ PBV ต่ำๆ ไว้ก่อน

ภาพด้านล่างจะเล่นหุ้นในกลุ่มที่เข้าธีมการลงทุนดังกล่าว เพื่อนๆสามารถนำมาทำการบ้านกันต่อได้ครับ

X