หุ้น UMI จะ turnaround หรือไม่ !!!

🎉เห็นราคาวิ่งมาแรงในงบการเงินมีอะไรเปลี่ยนแปลงที่นัยสำคัญหรือไม่มาดูกันครับ

🔥UMI ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมกระเบื้องเซรามิค ภายใต้แบรนด์ ‘ดูราเกรส’ ที่เรารู้จักกันดีนั่นเอง

🔥ผลประกอบการที่ผ่านมาประสบปัญหาขาดทุนมาโดยตลอด จากสภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาทำให้ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ชะลอลงนอกจากนั้นยังได้รับผลกระทบจากการลงทุนในบริษัท บริษัท ที.ที. เซรามิค จำกัด (มหาชน) ในปี 2555 ที่ปัจจุบันทำรายได้ประมาณ 20% ของรายได้รวม แต่ผลประกอบการขาดทุนมาโดยตลอด จากข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าพบว่าในปี 2563 ที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้ 597 ล้านบาท และขาดทุนสุทธิ 125 ล้านบาท

🔥ในด้านงบการเงินบริษัท เรื่องความเสี่ยงหนี้สินบริษัทมี DE ratio Q1 2564 อยู่ที่ 1.33 เท่า กำไรก่อนดอกเบี้ยและภาษียังขาดทุนอยู่ ที่อยู่ได้มาจากกระแสเงินสดสุทธิจากการดำเนินงานที่ยังเป็นบวกทำให้พอจ่ายหนี้ได้อยู่ด้านการดำเนินงาน ROA เริ่มกลับมาเป็นบวกได้ครั้งแรกในรอบหลายปี จากรายได้ที่เพิ่มขึ้น และมีอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นจากการคุมประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ส่งผลให้กำไรก่อนดอกเบี้ยและภาษีเป็นบวกได้กำไรสุทธิรวมยังติดลบจากต้นทุนทางการเงินที่มาก แต่กำไรสุทธิส่วนของบริษัทใหญ่เป็นบวก แสดงว่าบริษัทใหญ่ยังมีกำไรแต่โดนขาดทุนจากบริษัทร่วมบดบังไปหมด

💥แล้ว UMI มีอะไรน่าสนใจ

1) กำไรสุทธิ 1Q64 พลิกเป็นบวกครั้งแรกในรอบหลายปีการพลักกลับของกำไรสุทธิเป็นสัญญาณหนึ่งของการ Turnaround ของหุ้น UMI แต่สำหรับนักลงทุนสาย Turnaround ต้องหาต่อไปคือ UMI จะสามารถพลิกกลับมาเป็นกำไรได้อย่างยั่งยืนหรือไม่ หรือเป็นการกลับตัวเพียงชั่วคราว

2) ถ้า UMI จะไปต่อต้องเห็นสัญญาณอะไรถ้าดูจากงบการเงิน จะเห็นว่าบริษัทไม่ได้ขยายกิจการมาหลายปีแล้ว ที่ดินอาคารอุปกรณ์ยังลดลงเรื่อยๆตามค่าเสื่อม และบริษัทย่อย บริษัท ที.ที. เซรามิค จำกัด (มหาชน) ยังส่งผลขาดทุนมากดกำไรอย่างต่อเนื่อง ต้องดูว่าบริษัทจะปลดล็อกผลขาดทุนของบริษัทย่อยออกจากงบอย่างไร อาจจะเป็นการขายบริษัทย่อยนี้ไปส่วนเรื่องเงินปันผล UMI แม้จะขาดทุนมาหลายปี แต่ยังมีกำไรสะสมอยู่ในงบเฉพาะกิจการ ถ้าบริษัทมีกำไรต่อเนื่องอาจมีปันผลให้ผู้ถือหุ้นได้ในอนาคต

🔥ข้อมูลธุรกิจ UMIประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระเบื้องโมเสกเครื่องหมายการค้ายูเอ็มไอกระเบื้องเซรามิคปูพื้นเครื่องหมายการค้าดูราเกรสกระเบื้องเซรามิคบุผนังเครื่องหมายการค้าดูราเกรส ลีลาหมายเหตุ ข้อมูลนี้ไม่ได้เป็นการแนะนำหุ้นให้ซื้อขาย แต่เป็นเพียงนำเสนอข้อมูลเพื่อกรณีศึกษาเท่านั้น

สนใจเข้าห้อง กองทุนเด่น กดที่เข้ากลุ่มที่ link ด้านล่างได้เลยครับhttps://www.facebook.com/groups/1024143218389426/สนใจ เครื่องมือสแกนหุ้น / สอบถามรายละเอียดadd line https://bit.ly/3tgVS0Aหรือดูรายละเอียดได้ความคิดเห็น 0 รายการแสดงความคิดเห็นในชื่อ Lab หุ้น

X