การเติบโตของราคาบ้านใหม่ของจีนชะลอตัวลง

ปักกิ่ง (รอยเตอร์) – การเติบโตของราคาบ้านใหม่ของจีนชะลอตัวลงในเดือนกรกฎาคมเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน โดยเมืองเล็ก ๆ ได้รับผลกระทบจากอัตราการจำนองที่สูงขึ้น การจำกัดราคาบ้านขายต่อ และขั้นตอนอื่นๆ เพื่อลดการเก็งกำไร แสดงเมื่อวันอาทิตย์

ราคาบ้านใหม่ใน 100 เมืองเพิ่มขึ้น 0.35% ในเดือนกรกฎาคมจากเดือนก่อนหน้า เทียบกับการเติบโต 0.36% ในเดือนมิถุนายน ตามข้อมูลจาก China Index Academy ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทวิจัยอสังหาริมทรัพย์อิสระรายใหญ่ที่สุดของประเทศ

ในเดือนกรกฎาคม กระทรวงการเคหะของจีนได้เรียกร้องให้ห้าเมือง รวมทั้งเมืองทางตะวันออกของ Jinhua และเมืองทางตะวันออกเฉียงใต้ของ Quanzhou รักษาเสถียรภาพของตลาดอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่ธนาคารกลางสั่งให้ผู้ให้กู้ในเซี่ยงไฮ้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

ราคาในเมืองระดับ 3 และ 4 ที่มีขนาดเล็กกว่าของจีน เพิ่มขึ้น 0.21% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน เทียบกับ 0.29% ในเดือนมิถุนายน เมืองระดับสอง ซึ่งรวมถึงเมืองหลวงบางจังหวัด ได้รับ 0.29% ชะลอตัวจากการเพิ่มขึ้น 0.31% ในเดือนมิถุนายน

อย่างไรก็ตาม การเติบโตของราคาในเมืองใหญ่ๆ ของจีน เช่น เซี่ยงไฮ้และปักกิ่งยังคงเร่งตัวขึ้น 0.54% เมื่อเทียบกับการเติบโต 0.48% ของเดือนมิถุนายนในเดือนมิถุนายน ซึ่งบ่งชี้ว่าความต้องการอสังหาริมทรัพย์ในเมืองที่มีชีวิตชีวาทางเศรษฐกิจมากที่สุดของประเทศนั้นยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

X