ESG Investing เทรนด์ใหม่การ ลงทฺนระดับโลกที่นักลงทุนไม่ควรมองข้าม

ESG หมายถึง Environmental (สิ่งแวดล้อม), Social (สังคม) และ Governance (บรรษัทภิบาล) ซึ่งเป็นแนวทางหรือมาตรฐานที่ใช่ในการประเมินและติดตามการดำเนินงานของธุรกิจและการลงทุนที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และการบริหารบริษัทในทางที่เป็นมิตรต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมโดยรวม

สิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญ: ปัจจุบันมีความสนใจมากขึ้นในเรื่องสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและปัญหาสิ่งแวดล้อมอื่น กำลังเกิดขึ้น เรื่องนี้มีผลกระทบต่อธุรกิจและการลงทุน

ความเคารพสิทธิมนุษยชน: ESG ยังรวมถึงเรื่องความเคารพสิทธิมนุษยชนซึ่งเป็นประเด็นสำคัญในการค้าระหว่างประเทศและในโลกธุรกิจที่มีการเชื่อมโยงอย่างแนบแน่น

จริยธรรมและความโปร่งใส: การทำธุรกิจตามหลัก ESG ยังเน้นความจริยธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินกิจการ เป็นมาตรฐานระดับพื้นฐานที่ยึดถือมานาน

ปัจจุบันหลายประเทศเริ่มกำหนดให้ ESG เป็นมาตรฐานและข้อบังคับในการดำเนินงาน
ธุรกิจทั่วโลกจึงต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องสิ่งแวดล้อมที่กำลังส่งผลกระทบรุนแรงเข้าขั้นวิกฤติ

นักลงทุนที่รู้จักและเข้าใจ ESG ก่อน ย่อมมีความได้เปรียบในการเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ที่กำลังจะมาถึง

“ESG กลายเป็นกติกาใหม่ในการทำธุรกิจ… นักลงทุนที่รู้จักและเข้าใจ ESGก่อน ย่อมมีความได้เปรียบในการเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ที่กำลังจะมาถึง”

ทำไม ESG จึงมีความสำคัญ?

สำหรับหลายๆ คน การลงทุน ESG เป็นมากกว่าตัวย่อสามตัว เป็นกระบวนการที่ใช้งานได้จริงในการจัดการและวิธีที่บริษัทให้บริการ ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดเช่น 1.พนักงาน 2.ชุมชน 3.ลูกค้า 4.ผู้ถือหุ้น และ5.สิ่งแวดล้อม

“การระบุผลกระทบทั้งเชิงบวกหรือเชิงลบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งห้านี้เป็นสิ่งที่ควรเป็นมาตรวัดสำหรับการลงทุน ESG ที่มีคุณภาพ

นักลงทุนสถาบันรายใหญ่ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นกองทุนบำเหน็จบำนาญ บริษัทประกันภัย บริษัทหลักรัพย์จัดการกองทุนต่าง ๆ ได้นำ ESG มาเป็นส่วนหนึ่งในต้องตอบคำถามผู้ถือหุ้นและนักลงทุน เช่น การวางกลยุทธ์และแนวทางการบริหารความเสี่ยง ESG เพื่อให้สามารถบริหารจัดการผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจและสร้างโอกาสในการเติบโตและแข่งข้นได้ในระยะยาว การลงทุนที่คำนึงถึง ESG จึง

เป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงและได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเหตุผลส่วนหนึ่งมาจากนักลงทุนรุ่นใหม่ที่สนใจ ESG และเห็นว่า ESG สามารถช่วยบริหารความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน และอาจสร้างโอกาสในการได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนได้ในระยะยาว

คะแนน ESG คำนวณอย่างไร

บริษัทวิจัย ESG จัดทำคะแนนให้กับบริษัทต่างๆ มากมาย คะแนนเหล่านี้เป็นตัวชี้วัดที่ชัดเจนและมีประโยชน์สำหรับการเปรียบเทียบการลงทุนต่างๆ

Bloomberg, S&P Dow Jones Indices, JUST Capital, MSCI และ Refinitivเป็นบริษัทวิจัย ESG บางส่วนที่ได้รับการยอมรับมากที่สุด โดยทั่วไปคะแนนจะเป็นไปตามระดับ 100 คะแนน: ยิ่งคะแนนสูงเท่าไร บริษัทก็จะยิ่งดำเนินการตามเกณฑ์ ESG ที่แตกต่างกันได้ดีขึ้นเท่านั้น คะแนนอาจแตกต่างกันไปตามบริษัทต่างๆ ซึ่งอาจใช้หน่วยเมตริกและแผนการถ่วงน้ำหนักที่แตกต่างกัน

แม้ว่าปัจจัยเฉพาะที่ได้รับการประเมินจะแตกต่างกันไปตามบริษัท แต่บริษัทจัดอันดับ ESG มักจะตรวจสอบสิ่งต่างๆ เช่น รายงานประจำปี มาตรการความยั่งยืนขององค์กร และโครงสร้างคณะกรรมการ บริษัทจัดอันดับยังพิจารณาการจัดการทรัพยากร พนักงาน ค่าตอบแทน และการเงินด้วย

การเปลี่ยนแปลงของบริษัทระดับโลก(ยักษ์ขยับแล้ว)

บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกไม่ว่าจะเป็น Apple, Microsoft หรือ Facebook รวมถึงบริษัทชื่อดังอย่างเช่น Burger King, Pepsi หรือ Ikea ด่างพร้อมใจวางนโยบายเพื่อตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และสุดท้าย Google (Alphabet) บริษัทผู้พัฒนาเสิร์ชเอนจินได้หันมาซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนทั้งหมด 100% เพื่อช่วยผลิตพลังงานสะอาดให้กับบริษัท ครอบคลุมทั้งพลังงานลมและฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์ สะท้อนให้เห้นถึงเงินลงทุนที่อาจเข้ามาได้ในอนาคต

X